วีดีโอ

วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

มีกลวิธีชวนลูกเข้าวัดมาฝากกันจ้า

มีคำถามตัวอย่างและมีคำตอบมาไขปัญหาให้อ่านเพื่อใช้เป็นกลยุทธในการชักชวนลูกเข้าวัดจ้า



          เคยพาลูกเข้าวัดตั้งแต่ยังเล็ก พอโตเป็นวัยรุ่นเขาก็รู้ ว่าการให้ทานดีอย่างไร รักษาศีลดีอย่างไร นั่งสมาธิดีอย่างไร แต่เขาติดเพื่อน จะพามาวัดแต่ละครั้งยากเหลือเกิน มีวิธีใดที่จะชวนเขามาวัดได้อย่างสม่ำเสมอ

ลูกของคุณโยมเข้าวัดปฏิบัติธรรมกันมาตั้งแต่เล็ก ๆ ก็เป็นเพราะบุญวาสนาของเด็ก อย่างไรก็ตาม จิตใจของเด็กวัยรุ่นกับวัยเล็กไม่เหมือนกัน คุณโยมจะใช้การอบรมแบบเดียวกันไม่ได้ ตอนนี้ลูกของคุณโยมก้าวเข้าสู่วัยรุ่น เขาเริ่มมองไปข้างหน้า เพราะฉะนั้น เรื่องสนุก ๆ ก็เข้ามาแทน แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่สนใจเรื่องดี ๆ หรือไม่รักแม่ เขายังสนใจเรื่องบุญ ยังรักแม่ แต่ก็เริ่มมีความอยากสนุกขึ้นมาตามลำดับ


        
 กรณีนี้ไม่ยาก ในเมื่อเรารู้แล้วว่า ลูกกำลังมองไปในอนาคต ให้สอนลูกเลยว่าอนาคตของลูกจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว คือ
           เรื่องของความเก่ง ถ้าพูดภาษาชาวบ้านก็ขึ้นอยู่กับความเก่งและความเฮง คนที่มี ความเก่งแต่ไม่เฮงหยิบจับอะไรไม่เคยสำเร็จ เพื่อนนักเรียนรุ่นเดียวกับแม่กับพ่อที่เรียนเก่ง ฝีไม้ลายมือการทำงานเก่งกว่าแม่กว่าพ่อของลูกมีอยู่หลายคน แต่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตเท่าที่ควรเพราะเก่งแต่ไม่เฮง แม่กับพ่อของลูกมีความรู้ความสามารถพอประมาณ แต่ว่ามีความเฮง
         เมื่อพูดถึงความเฮงต้องบอกลูกว่า แม่ไม่ได้พูดให้ลูกคิดถึงเรื่องลม ๆ แล้ง ๆ แต่กำลัง จะบอกว่า ลูกจะต้องสร้างเหตุแห่งความเฮงหรือความมีโชคมีลาภของชีวิตนั่นเอง ความมีโชค มีลาภหรือความสำเร็จ นอกจากจะเกิดจากความเก่งแล้ว ยังมาจากบุญที่เกิดจากการให้ทานบ้าง รักษาศีลบ้าง ทำภาวนาบ้าง และที่สำคัญมาก ๆ ก็คือ บุญที่เกิดจากการขวนขวายในงานที่เหมาะ ที่ควร
           ในเรื่องของการทำทานลูกก็ทำกับแม่มาตลอด แม่ก็ภูมิใจที่ลูกรักการทำทานเหมือนแม่ การทำทานของลูกนอกจากจะได้บุญแล้ว ยังเป็นการปูพื้นฐานความมีใจงาม ชาตินี้แม่มั่นใจว่า ลูกจะไม่เอาเปรียบใคร ไม่คดโกงใคร เพราะลูกแม่ให้ทานเหมือนแม่เป็นประจำ ภาพนี้ชี้ให้เขาเห็น ชัด ๆ
           ลูกแม่รักษาศีลตามแม่ตลอดเวลา แม่ก็ภูมิใจ นี้เป็นหลักประกันว่า ถึงลูกจะไม่สวยเหมือน นางงามจักรวาล แต่ลูกก็สามารถจะข่มอารมณ์ ข่มความโกรธได้ ไม่ว่าจะมีอะไรมากระทบกระทั่ง กระแทกกระทั้น ลูกก็ข่มได้ ซึ่งจะเป็นเสน่ห์ของลูก เวลาใครเข้าใกล้ลูก เขาจะไม่ร้อน เพราะว่าเรารักษาศีลมาดี และลูกแม่ตั้งใจทำภาวนามาทุกคืนกับแม่ ทำให้ลูกใจใส ความใจใสของลูกจะทำให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นมาโดยอัตโนมัติ นี้เป็นสิ่งที่แม่เพาะให้ลูก แล้วลูกก็สังเกตได้ด้วยตัวเองเวลาเข้าหมู่คณะว่า ลูกสามารถมีข้อเสนอแนะดี ๆ ให้กับหมู่คณะตลอดมา ซึ่งลูกก็เคย มาเล่าให้แม่ฟัง แม่ก็ภูมิใจ
           แต่ว่ามีอีกอย่างหนึ่งซึ่งแม่และพ่อของลูกได้ฝึกมาตลอด คือ การขวนขวายที่จะทำในสิ่งที่เหมาะที่ควร พูดง่าย ๆ คือ ถ้ามีงานบุญเกิดขึ้นที่ไหน แม่และพ่อก็จะรับอาสาเข้าไปเป็นเจ้าหน้าที่บ้าง ไปรับผิดชอบในหน่วยงานนั้น ๆ บ้าง ซึ่งนอกจากจะได้บุญแล้ว ยังเป็นการฝึกให้รู้จักงาน รู้จักเพื่อนมากขึ้น รู้จักแก้ไขปัญหาการกระทบกระทั่งได้ดีขึ้น พ่อของลูกบางครั้งก็เข้าไปจับงานการเมือง บางครั้งก็ไปช่วยสมาคมต่าง ๆ ทั้งสมาคมของหมู่บ้าน สมาคมของอาชีพของคุณพ่อ ขวนขวายเข้าไปรับผิดชอบงานของส่วนรวม
           เพราะฉะนั้น พ่อของลูกก็กลายเป็นคนมีเสน่ห์แรงคนหนึ่งเหมือนกัน คือ เมื่อหมู่คณะมีภาระเกิดขึ้น ลูกก็จะได้ยินเสียงโทรศัพท์จากพรรคพวกเพื่อนฝูงโทรมาตามคุณพ่อของลูก จากความที่พ่อและแม่ของลูกขวนขวายในสิ่งที่ชอบมาตลอดชีวิต ทำให้เวลาที่พ่อและแม่จะทำอะไร ก็จะได้รับความสนับสนุนช่วยเหลือจากพรรคพวกเพื่อนฝูงและผู้ใหญ่ตลอดมา เวลาพ่อแม่ ทำอะไรผิดพลาดพลั้งเผลอไป ก็มีพรรคพวกเพื่อนฝูงยื่นมือเข้ามาช่วยประคับประคองไม่ให้เซ ไม่ให้ล้ม ถ้าจะว่าไป นี่คือ ความเฮงที่พ่อแม่สร้างมากับมือ ไม่ใช่เพราะว่าเกิดมาในฤกษ์ดี นี้เป็นความดีที่แม่กับพ่อแสวงและสร้างสรรค์มาด้วยมือ
           วันนี้ลูกกำลังจะเตรียมตัวบินไปข้างหน้า วันหนึ่งลูกก็ต้องจากแม่ไปสร้างอาณาจักร ไปสร้าง ครอบครัวของตัวเอง ลูกต้องรีบสร้างความเฮงให้กับตัวเอง วันพระหรือวันอาทิตย์เวลาแม่ไปวัด ขอให้ลูกไปกับแม่ ไปสมัครเป็นเจ้าหน้าที่ของวัด ไปช่วยกันทำงานบุญในวัด หรือเวลาคุณพ่อเขาไปทำงานอะไรที่เป็นส่วนรวม ทั้งของหมู่บ้านหรือของสมาคม ถ้าคุณพ่อต้องการความช่วยเหลือให้ตามไปช่วย แล้วลูกแม่จะมีความเฮงตลอดชีวิต
           เพราะฉะนั้น วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ไปวัดกับแม่ดีกว่า หลังจากทำบุญเสร็จแล้วก็ไปสมัครเป็นเจ้าหน้าที่ของวัดพระธรรมกาย แผนกไหนก็ได้ แล้วลูกจะมีความเฮงติดตัวไปด้วยน้ำมือของลูกเอง

รู้วิธีอย่างนี้แล้วคุณพ่อ คุณแม่อย่ารอช้านะคะ รีบชักชวนลูกๆเข้าวัดฝึกจิตกันเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น