วีดีโอ

วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

แนะนำสถานปฏิบัติธรรม 10 สถานที่


1.สำนักปฏิบัติธรรม เจริญสติปัฏฐาน ๔ วัดไผ่เหลือง (ถ.รัตนาธิเบศร์) ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี


 ขอเชิญเหล่าพุทธบุตร พุทธบริษัท ทั่วสารทิศร่วมปฏิบัติธรรม เจริญสติปัฎฐาน ๔ ด้วยการสมัครเข้ารับ การอบรม ปฏิบัติธรรมเเบบเข้ม ปฏิบัติเเบบ 3 วัน/เเบบ 5 วัน/เเบบ 7 วัน/ ตามกาลเวลา อันสมควร โดยกำหนดจัดให้มีการปฏิบัติขึ้นในวันสำคัญของพระพุทธศาสนา เเละวันสำคัญของชาติ อาทิ

วันมาฆบูชา-วันวิสาขบูชา-วันอาสาฬหบูชา-วันออกพรรษา-วันเเม่เเห่งชาติ-วันพ่อเเห่งชาติ-วันปิยมหาราช-วันลอยกระทง- วันขึ้นปีใหม่ เป็นต้น จึงขอเชิญผู้ใคร่ในการเข้าถึงพุทธธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยเข้าถึงด้วยการปฏิบัติขัดเกลาจิตใจของตนเองให้

ตามคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ตรัสไว้ ในวันจาตุรงคสันนิบาตร โดยย่อเป็นหัวใจสำคัญของพระพุทธศาสนาไว้ว่า +ละความชั่ว +ทำความดี +ทำจิตใจให้ผ่องใส เเค่นี้ เราก็สามารถรู้ตื่นเบิกบานใจเมื่อเข้าถึงพุทธธรรมได้ทุกเพศทุกวัย ด้วยผลบุญจากการเเสวงหาพระธรรมด้วยการปฏิบัติ ธรรมสร้างสติในกาย-เวทนา-จิต-ธรรม อย่างมีสติรู้ตัว 



2.เสถียรธรรมสถาน
เลขที่ 24/5 ซ.วัชรพล (รามอินทรา 55)
แขวงจระเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ 0-2510-6697, 0-2510-4756
โทรสาร 0-2519-4633 


 เสถียรธรรมสถาน (Sathira Dhammasathan) ชุมชนแห่งการเรียนรู้ โอเอซิสธรรมกลางกรุง เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่ร่มรื่น สงบเงียบ สงบเย็น ตั้งอยู่ใจกลางของกรุงเทพมหานคร สาธุชนทุกท่านสามารถเข้าไปปฏิบัติธรรมได้ ถือได้ว่าเป็นธรรมสถานแห่งการฝึกฝนเรียนรู้ที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับแม่ชี และผู้ปฏิบัติธรรมที่เป็นผู้หญิง 



Image3.วัดป่าสุนทราราม (วัดบ้านกุดแห่)
หมู่ 1 บ้านกุดแห่ ต.กุดแห่
อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร 35120
 



พระครูสุนทรศลีขันธ์ (หลวงปู่สิงห์ทอง ปภากโร) เจ้าอาวาส 



วัดป่าสุนทราราม (วัดบ้านกุดแห่) เป็นวัดปฏิบัติสายหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต   หลวงปู่สิงห์ทอง ปภากโร เป็นลูกศิษย์ของพระอาจารย์ดี ฉนฺโน 

และเป็นพระกรรมวาจาจารย์ของพระครูวิมลสีลาภรณ์ (หลวงปู่เนย สมจิตฺโต) 



Image
4.วัดป่านานาชาติ
(สาขาของวัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี)
หมู่ 7 บ้านบุ่งหวาย ต.บุ่งหวาย
อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี 34310 



พระอาจารย์ฟิลลิป ญาณธมฺโม เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน



พระอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ (ฌอน ชิเวอร์ตัน) อดีตเจ้าอาวาส 



วัดป่านานาชาติ เป็นวัดสาขาที่ 119 ของวัดหนองป่าพง ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี สายหลวงพ่อชา สุภัทโท เดิมชื่อว่า วัดอเมริกาวาส และมาเปลี่ยนชื่อเป็น วัดป่านานาชาติ ในภายหลัง โดยมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า WAT PAH NANACHAT. BUNG WAI FOREST MONASTERY. ซึ่งเป็นวัดที่มีพระภิกษุชาวต่างชาติ เช่น อังกฤษ อเมริกัน ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น เป็นต้น มาจำพรรษาอยู่มิได้ขาด โดยวัดตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองอุบลราชธานี ไปตามเส้นทางอุบลราชธานี-ศรีสะเกษ ประมาณ 14 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 226 บรรยากาศก็เหมือนวัดป่าทั่วไป 





Image
5.สำนักปฏิบัติธรรมวัดพิชโสภาราม
เลขที่ 43 หมู่ 2 ต.แก้งเหนือ
อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี 34170
โทรศัพท์ 045-218-019, 08-5769-2605
โทรสาร 045-218-021 



พระบวรปริยัติวิธาน (บุญเรือง สารโท) เจ้าอาวาส 



วัดพิชโสภาราม ได้รับแต่งตั้งให้เป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดอุบลราชธานี แห่งที่ 3 ตามมติที่ประชุมมหาเถรสมาคม และเป็นวัดที่เข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามแนวนโยบายของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 





Image6.วัดป่าไทรงาม
[วัดสาขาที่ 10 ของวัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี]
หมู่ 35 ถ.เดชอุดม-ทุ่งศรีอุดม บ้านไทรงาม
ต.เมืองเดช อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี 34160
โทรศัพท์ 045-361-238 



พระอธิการอเนก ยสทินฺโน เจ้าอาวาส 



วัดป่าไทรงาม ยึดถือคำสอนและปฏิบัติธรรมตามแนวทางของวัดหนองป่าพง ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี      เป็นวัดป่าปฏิบัติสาย หลวงพ่อชา สุภัทโท โดยสอนมุ่งเน้นให้พุทธศาสนิกชนเกิดปัญญา แก้ปัญหาด้วยตนเอง อาศัยความขยันหมั่นเพียรเป็นที่ตั้ง ท่านทั้งเทศน์ให้ฟังและปฏิบัติเป็นแบบอย่าง พระภิกษุสามเณรมีความเพียรในการปฏิบัติธรรมและทำกิจวัตรประจำวัน โดยอาศัยสติเป็นตัวกำหนดในการปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดสมาธิและก่อให้เกิดปัญญาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ



Image

7.สำนักสงฆ์วังสุขคติธรรมสันตินคร (เขาอกทะลุ)
ต.คูหาสวรรค์ อ.เมือง จ.พัทลุง 93000 



พระอาจารย์สารศิลป์ ขันติพโล เจ้าอาวาส 



สำนักสงฆ์วังสุขคติธรรมสันตินคร (เขาอกทะลุ) ตั้งอยู่กลางเทือกเขาอกทะลุ ๑ ใน ๙ ลูกที่ตั้งเด่นอยู่ใจกลางเมือง จังหวัดพัทลุง ซึ่งจะเห็นเขาอกทะลุเป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวประจำจังหวัดไปแล้ว แต่น้อยคนที่จะรู้จักสำนักสงฆ์แห่งนี้ 



จุดประสงค์ของสำนักสงฆ์ฯ : สำนักสงฆ์วังสุขคติธรรมสันตินคร ได้ก่อตั้งมาเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๕ เพื่อให้เป็นสถานที่อบรมจิตใจ สติปัญญา เป็นอันดับแรก รองลงมาคือการสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อวัดความศรัทธาและความอดทน เป็นเนื้อนาบุญของการกระทำที่ดีงาม นักปฏิบัติธรรม ไม่ว่าพระภิกษุ หรือแม่ชี ผู้ถือศีล มาจากผู้ที่มีจิตศรัทธา มีความรู้ มีการศึกษา ใช่งมงาย ต่างมาหาวิธีบรรเทาทุกข์และดับทุกข์ที่ถูกต้อง 






Image


8.สำนักปฏิบัติธรรมเขาสวนหลวง (อุศมสถาน)

เลขที่ 36 หมู่ 11 บริเวณเขางู

ซอย 13 (ซอยวัดห้วยตะแคง)
ต.เกาะพลับพลา อ.เมือง จ.ราชบุรี 70000 


ท่าน ก. เขาสวนหลวง อุศมสถาน เป็นที่สัปปายะ ไม่แพ้วัดป่าทีเดียว สงบ สะอาด และร่มรื่นด้วยต้นไม้ มีถ้ำมีเขา มีลิงด้วย แต่ทั้งงูและลิงไม่เคยทำร้ายใคร นอกจากลิงจะแย่งสิ่งของบ้างเท่านั้น



ผู้หญิงท่านใดจะไปภาวนาที่นั่น ให้เขียนจดหมายไปเรียนต่อแม่ชีสุมนา เฮงสวัสดิ์ สำนักปฏิบัติธรรมเขาสวนหลวง ราชบุรี เสียก่อน ที่นั่นต้องแต่งกายด้วยเสื้อขาว นุ่งผ้าถุงดำ รับประทานอาหารมังสวิรัติ ซึ่งเราจะทำเองก็ได้ จะขอรับประทานจากชีก็ได้  สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือไฟฉาย

กิจกรรมถ้าไม่ใช่วันพระก็มีเพียงการทำวัตรเช้าเย็นเท่านั้น เวลาส่วนใหญ่จะให้ใช้ปฏิบัติเอาเองให้เต็มที่



อย่างไรก็ตาม เขาสวนหลวงวันนี้ก็เหมือนวัดป่าเกือบทั้งหมด คือไม่มีใครสอนปฏิบัติให้แล้ว จะต้องศึกษาและปฏิบัติเอาเอง แต่ท่านใดที่เคยศึกษาการดูจิตกับผมไว้แล้ว ไม่ต้องกังวลเลยครับ เพราะธรรมนั้นเป็นอันเดียวกันอย่างน่าอัศจรรย์


ถ้ามีโอกาส ก็ควรไปนั่งดูจิตใจตนเอง ท่ามกลางธรรมชาติอันบริสุทธิ์หมดจด เป็นกำไรชีวิตยิ่งกว่าไปทัวร์ต่างประเทศเสียอีก 


Image
9.วัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม
ริมถนนสายบางแพ-ดำเนินสะดวก หมู่ 7
ต.แพงพวย อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี 70130
โทรศัพท์ 032-246-090-6 กดต่อ 220
โทรสาร 032-246-099
 

วัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม เป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดราชบุรี


มีการอบรมพระกัมมัฏฐานปีละ 2 รุ่น คือ
รุ่นที่ 1 วันที่ 1-14 พ.ค. ของทุกปี
รุ่นที่ 2 วันที่ 1-14 ธ.ค. ของทุกปี

และมีการปฏิบัติธรรมทุกวันอาทิตย์ โดยมีประชาชนเข้ามาปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก

ภาคธรรมปฏิบัติ ทำวัตร สวดมนต์เช้า-เย็น ฝึกอบรมเจริญภาวนาตามแนวสติปัฏฐาน 4 ถึงธรรมกายของพระพุทธเจ้า โดยการให้คำแนะนำในการฝึกเจริญภาวนา เป็นส่วนรวมและการแยกเป็นกลุ่มย่อย โดยมีพระวิทยากร เป็นผู้ช่วยคอยให้คำแนะนำและควบคุมการเจริญภาวนาอย่างใกล้ชิด ทุกวันอาทิตย์ ที่วัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม มีรถรับ–ส่งฟรี รถออกที่หน้าวัดสระเกศ (วัดภูเขาทอง) เวลา 07.30 น. เดินทางกลับกทม. เวลาประมาณ 15.00 น 





Image10.วัดถ้ำผาจม
ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 57130
โทรศัพท์ 053-731-415, 053-733-129 

พระครูเกษมวรกิจ (หลวงพ่อวิชัย เขมิโย) เจ้าอาวาส 

วัดถ้ำผาจม ตั้งอยู่ติดชายแดนระหว่างไทย-พม่า มีแม่น้ำแม่สายเป็นเขตแดนกั้น 
ห่างจากสะพานข้ามไปประเทศพม่าประมาณ 800 เมตร 
วัดถ้ำผาจม เป็นวัดหนึ่งที่เข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการ
ปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามแนวนโยบายของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น